FANDOM

Tenno.png

Tenno là hậu duệ của một nền văn hóa cổ xưa có những chiến binh và công nghệ vượt bậc trên Trái Đất có tên là Orokin. Họ ngủ say trong những khung đông lạnh hàng thế kỷ, hiện nay Tenno đã thức dậy và thấy mình đang đứng giữa một trận chiến mới, chiến đấu và chống lại các thế lực thù địch bằng công nghệ của Orokin là Warframes. Khi thức dậy, Tenno đã quên lãng hầu hết về quá khứ của mình nhưng kỹ thuật sử dụng vũ khí và bộ giáp Warframe thì không hề phai nhạt.

Tàn tích về lịch sử của họ cho thấy sự anh dũng và tính quả cảm là những giá trị cốt lõi của Tenno: điều đó có còn đúng hay không? Tenno đang phải đối mặt với một thế giới vô cùng lạ lẫm. Có những người thán phục những chiến binh quả cảm ấy. Lại có những kẻ muốn đạt được sức mạnh và lợi ích kinh tế thu được từ Warframes. Dù cho số phận cùa họ như thế nào, Tenno luôn đứng vững vàng trước kẻ thù, nguyện trung thành với đồng đội.

—Warframe Official Website
.

Sentients đã chiến thắng. Chúng dùng chính những vũ khí và công nghệ của chúng ta để chống lại chúng ta. Càng tân tiến bao nhiêu, càng thiệt hại bấy nhiêu. Kết quả của trận chiến này đã an bài trừ khi chúng ta tìm phương pháp khác. Trong nỗi tuyệt vọng đó chúng ta lại hướng về Void. Nơi nằm ở góc tối của vũ trụ này, nơi mà những công nghệ và lý lẽ của chúng ta không thể sử dụng.

Chúng tôi đã đón nhận những kẻ bị ruồng bỏ tới từ nơi đó. Chúng tôi lắp đặt một khung xương nhân tạo xung quanh họ, sự đau đớn sẽ tạo ra một sự khác biệt. Trao cho họ những vũ khí cổ xưa, súng và kiếm. Một chiến binh mới, một lý tưởng mới ra đời. Những kẻ bị chối bỏ ấy, những kẻ mang tên Tenno giờ đây lại trở thành vị cứu tinh chúng ta. Những chiến binh thần thánh được tạo nên từ thép và sự cuồng nộ đã đẩy lùi kẻ thù mà chúng ta không thể làm được.

Excalibur là người đầu tiên.

—Orokin 'Warframe' Archives

Tenno là phe do người chơi điều khiển. Mỗi một người chơi là một Tenno với một bộ giáp chiến đầu được gọi là Warframe hay Frame. Những kỹ năng chiến đấu được cung cấp bởi Warframe đều vượt trội hơn nhiều so với công nghệ của Corpus hay số lượng đông đảo Grineer; hầu hết những Tenno ít kinh nghiệm chiến đấu cũng có thể dễ dàng một mình quẩy tung giữa một đàm đông kẻ địch, hay một nhóm các Tenno có kinh nghiệm luôn là án tử với kẻ địch.

Thức giấc sau thời gian ngủ gà gật trong thế giới hỗn loạn, Tenno biết rất ít về bản thân mình. Mỗi một Tenno sẽ được trang bị một súng chính, một súng phụ và một vũ khí cận chiến. Trong kho thì sẽ có thêm nhiều loại khác như súng máy, súng hạng nặng, phóng lựu, súng hoa cải, lục, kiếm, vũ khí công nghệ cao như laze, beam, plasma cho tới rìu, gậy, găng tay bla bla bla... Mỗi một Warframe sẽ có những kỹ năng đặc thù riêng từ Volt shock điện cho tới phân thân Mirage, hay trà xanh 0 độ Frost. Cùng với đó là những module tự nhiên ( slot cắm mod) để nâng cấp và cho khả năng tùy biến cao.

Kho vũ khí

U10DesignCouncilTennoAR.png
Bài viết chính: Category:Tenno

Mỗi một tenno đều tạo ra một lượng lớn súng ống và phụ kiện – đa số chúng là nguyên mẫu Orokin. Vũ khí của Tenno hay dùng thường sắc nhọn, có thiết kế các dạng biểu tượng, sắc nhọn nên nhìn khá bắt mắt.

Lotus

Photo-4.png
Bài viết chính: Lotus

Từ khi mới thức tỉnh, Tenno đã bị dắt vào đời bởi một người tên Lotus. Luôn đưa ra những chỉ dẫn, lời khuyên trong lúc không ngờ nhất, Lotus giúp Tenno đi những bước đầu tiên trong cõi đời máu lửa, trải qua nhiều kiểu nhiệm vụ như sabotage, defense, extermination, interception và rescue. Cách thức liên lạc là Lotus điều lệnh thông qua Radio từ một nơi không xác định. Giống như phần lớn Tenno, Mẹ Lotus là một điều bí ẩn, trải qua quest Natah chúng ta mới hiểu thêm một chút về thân thế và mục đích của Lotus.

Một số vũ khí mang theo hình Lotus để phân biệt chúng là những vũ khí chuyên biệt hoặc dành riêng cho Tenno.

Hầu hiết những nhân vật trong nhiệm vụ Rescue đều là con người bằng xương thịt và mặc những bộ bó sát mang biểu tưởng Lotus, suy ra số lượng nhân vật không phải là Tenno tham gia và làm việc cho Lotus khá nhiều. Họ giúp các mảng như tham gia hỗ trợ tìm kiếm thông tin, đạn dược, tham gia hỗ trợ những chiến dịch lớn. Đa số họ đều là thành viên đoàn trong những trạm Relay.

Orbiter

Tenno carrier.jpg
Bài viết chính: Orbiter

Orbiters là tàu không gian dùng để đưa Tenno du hành khắp hệ mặt trời và đổ bộ tới những nhiệm vụ cần đến. Chúng giống như những trạm căn cứ di động; mang đạn dược, trang bị đầy đủ phục vụ các chiến dịch. Tất cả đều được điều hành tự động bởi AI Ordis- một siêu máy tính.

Nguồn gốc Tenno - Sơ lược

Trong kỷ nguyên phồn vinh của đế chế Orokin, họ bị lôi kéo vào cuộc chiến với chủng Sentients: từng là một phát minh của họ trong thời gian dài nhằm mục đích thám hiểm và chính phục hệ mặt trời Tau (dải ngân hà gần hệ mặt trời nhất) để phục vụ cho cuộc xâm lăng; những Sentient đều mang công nghệ vượt trội giúp phỏng theo và tiến hóa cấp tốc trên mọi phương điện của Orokin. Mọi nỗ lực nhằm tiêu diệt Sentients của Orokin đều thất bại; họ phải quay ra sử dụng nước cờ cuối cùng của mình : Tenno.

Những Tenno được sinh ra trong một sự cố từ rất lâu trước khi Old war, trong kỷ nguyên Void Era, khi con tàu mang tên Zariman Ten Zero bất ngờ bị sự cố void-jump nhảy xuyên không-thời gian vào không gian vô định mang tên Void. Khi con tàu trồi dạt nhiều năm trong Void và bất ngờ xuất hiện trở lại, những kẻ sống sót còn lại chỉ là những đứa trẻ, chúng bị nhiễm năng lượng void và bị thay đổi, cho phép chúng sử dụng những dị năng không kiểm soát được. Sợ hãi và liên tục bị lăng mạ, lũ trẻ sống sót từ Zariman luôn là tâm điểm sự chú ý của người Orokin.

Những thí nghiệm ban đầu nhằm làm cách nào để tăng cường dị năng của tụi trẻ đã dẫn tới những tai nạn thảm khốc, việc đó nhằm chỉ ra sự nguy hiểm của việc không kiểm soát được dị năng có thể làm tổn thương chính bản thân lũ trẻ cũng như những người khác. Về sau một nhà nghiên cứu mang tên Margulis đã tìm ra cách khống chế tạm thời nguồn dị năng này, những đứa trẻ có thể tập trung và điều khiển được nguồn sức mạnh của chính chúng. Tuy nhiên, công trình nghiên cứu của bà đã bị cướp mất sau khi bà bị tử hình vì tội bảo vệ những đứa trẻ, và được sử dụng rộng rãi với tên gọi Transference; ý thức và dị năng của tụi trẻ được sử dụng từ xa thông qua những Warframe: một cỗ máy sinh học đặc biệt dạng người dùng trong chiến đấu được sáng tạo ra để tận dụng nguồn dị năng của tụi trẻ; tụi trẻ sử dụng Somatic Link - một thiết bị tăng cường khuếch đại dị năng. thiết bị này không chỉ nhằm tăng cường và sử dụng dị năng của tụi trẻ mà còn giúp tăng khả năng tự bảo vệ, bởi thân thể thực sự của tụi trẻ được giấu trong những kén Reservoir đặt trên Moon,và qua những Kén này nối với Somatic Link, tụi trẻ có thể điều khiển hàng tá Warframe thay chúng chiến đấu trên khắp các mặt trận, tránh xa thương vong trực tiếp tới bản thân mình.

Những operators với tên thánh tự phong là "Tenno", đã xuất hiên trên khắp các mặt trận. Với sự kết hợp của công nghệ hiện đại và dị năng bí truyền, Tenno bắt đầu thay đổi cục diện chiến tranh giữa Orokin và Sentients, giúp mang lại vinh quang chiến thắng trên khắp các mặt trận.

Sự kết thúc của Sentient cũng không phải là điều tất cả. Vì một lý do nào đó, Orokin đang ăn mừng chiến thắng của chính mình và vinh danh những Tenno với niềm tự hào tột cùng thì những Warframe đột nhiên quay sang làm phản và tiêu diệt toàn bộ đầu não của Orokin, đưa đế chế vào kỷ nguyên hỗn loạn, sự kiện đánh dấu hồi kết của đế chế Orokin.

Ẩn sau sự sụp đổ của đế chế Orokin, âm mưu của chủng Sentient vẫn tiếp tục diễn ra, một kế hoạch lâu dài nhằm lật đổ đế chế Orokin và tiêu diệt lũ Tenno. Một đặc vụ được nhận một sứ mạng trọng đại - tên Natah, nhằm tìm ra vị trí và giết luôn những đứa trẻ Tenno. Điều bất ngờ là Natah đã phản bội loại giống loài của cô và với sức mạnh lớn lao, cô đã đem giấu Reservoir và những Tenno trên Orokin Moon khỏi Sentients, Warframe thì được giấu trong những kén ngủ đông và giấu rải rác khắp Hệ Mặt trời. Sau đó Natah trở thành người hướng dẫn và giúp đỡ những Tenno bước chân vào đời, cô thành Âu cơ của chúng và đổi tên là Lotus Big bewbs mama - tiếp tục canh chừng những Tenno mê ngủ tới khi chúng thức giấc.

Những điều bạn éo biết

  • Phiên âm của Tenno là TEN - OH, tên cuối của tàu Zariman 10-0 ( Ten - oh/zero)
  • Ý tưởng Tenno điều khiển phía sau nhiều Warframe đã có thiết kế mẫu và ý tưởng ban đầu nhìn như shet ở link sau (Devstream 4)
[1] ban đầu được Mynki nhắc tới và có thể hoặc không thực hiện trong tương lai.
    • Trong quest The Limbo Theorem và nguồn từ DE, Tenno đã có năng lực sử dụng nhiều Warframe.tuy nhiên ý tưởng này đã bị loại bỏ.
      • Mãi sau đó trong quest The Second Dream đã cho ta thấy không chỉ một Warframe được sử dụng và được điều khiển từ xa bởi Tenno thực sự thông qua Somatic Link, ban đầu thì là trong Reservoir ở Moon, sau thì là Somatic Link Device trên Orbiter.
        • Grineer Queens trong nhiệm vụ The War Within đã nhấn mạnh các warframe chỉ là những "con rối sinh học" và Jordas Golem cũng nhầm lẫn các Warframe là lũ infested con con của mình. Điều này giải thích rằng vật chất infestation chiếm phần lớn trong cơ thể hữu cơ của warframe và đó là lý do chính lý giải tại sao Warframe lại miễn nhiễm với infestation ( không bị nhiễm bội, lũ virus infest không ăn mòn và điều khiển được, khác hoàn toàn với lũ Corpus/Grineer)
  • Tất cả các phe phái trong game đều có ít hay nhiều lý do mà thù địch với Tenno
    • Tụi Corpus thì hay gọi Tenno là " những kẻ phản bội"
      • Nguồn gốc của từ Phản bội có thể được tìm thấy trong Codex của Stalker, khi hắn chứng kiến Tenno thảm sát lũ quyền quý Orokin trong buổi lễ vinh danh sau trận Great War
      • Trong Synthesis của Anti Moa cũng lý giải Corpus có xuất thân hay gian díu tới Orokin, vì vậy chúng và stalker luôn coi Tenno là những kẻ phản bội.
    • Trong khi đó, Infestation lại gọi Tenno là "những chiếc vỏ rỗng tuếch".
    • Chủng Grineer hiện tại là có nhiều hiềm khích nhất đối với Tenno.
      • Councilor Vay HekSprag hay gọi Tenno một cách khiếm nhã là "những con côn trùng rẻ rách" và "những con bọ bẩn thỉu"
      • Tyl Regor thì lại gọi Tenno là " hai con thằn lằn con khè nhau, cắn nhau đứt đuôi..." ( ngoài ra còn là "Đồ con đỉa", " xấu vkl ý", và "con Larva xấu xí")
  • Điều đặc biệt nhất có thể bạn éo để ý, Stalker thường gọi bản thân mình và những kẻ quanh hắn là 'low guardians' - mấy tên lính tép diu; nhằm phân biệt giữa lính tép diu với Tenno. Điều này cho thấy Tenno luôn ở cấp bậc 'high' hơn, cao hơn hoặc cấp cao nhất trong các cấp bậc lính bảo vệ của chế đế Orokin. Trong Misa Syandana Prime có nói những chiếc áo choàng tuyệt đẹp này được sử dụng bởi các Temple Guards - Kị sĩ thánh.
  • Tennō (天皇) trong tiếng nhật ám chỉ "Divine Emperor". Trong phật pháp chỉ tứ trụ (四天王, Shitennō) Bốn vị phật nằm cai quản 4 phương hướng.
  • Trong Profit trailer, Alad V chửi Tenno là mấy "thằng nông dân đứt lưỡi" nhằm lấy tiếng tăm, đơn giản là chúng ta ít thấy Tenno nói chuyện trực tiếp bằng lời nói mà toàn bằng Transference.
  • Trong lore của Nova Profile có diễn giải về sự tồn tại của frame này là kết quả của nghiên cứu "Tenno High Council", điều đó chứng minh rằng đâu đó có tồn tại một hội đồng hay nhà nước được điều hành bởi Tenno.
    • "Tenno High Council" có thể giống với Design Council, một nhóm người chơi được lựa chọn nhằm vote và đưa ra những ý tưởng về concept hay thiết kế bởi Digital Extremes trước khi chúng được public. Nova là một frame lấy ý tưởng từ người chơi trên Forum.
  • trong đoạn hội thoại ở Update 14, Vor dính Ascaris vào gần vị trí xương sống của Tenno. Điều đó chứng tỏ Warframe cũng có cấu trúc khung xương và hệ thần kinh tương tự như ở con người.
    • Trong The Second Dream đã lý giải rằng các Warframe có thể chứa cấu trúc chịu lực, tương tự khung xương của còn người nhằm lưu giữ và sử dụng Dị năng của Tenno.
    • Trong The Second Dream cũng chứng minh rằng một Operator có khả năng điều khiển một Warframe duy nhất tại một thời điểm thông qua Somatic Link hoặc kết nối trực tiếp (sờ cu warframe)

Sources

  1. Tenno have faces?

Vòng quanh Wikia

Wikia ngẫu nhiên